Home » , , , , » [20] วิธี เปลี่ยนธีม blogger [ How To Change Theme Blogger ]

[20] วิธี เปลี่ยนธีม blogger [ How To Change Theme Blogger ]

Written By just author on วันจันทร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2556 | 23:00

ข่าวไอที 
สวัสดีครับมีเพื่อน ๆ หลายคนที่ยังคงเป็นมือใหม่เกี่ยวกับการเขียนบล็อคและการตกแต่งบล็อกเกอร์ 
ทั้งนี้การเปลี่ยน เทมเพลต บล็อกเกอร์ นั้นไม่ยากอย่างที่เพื่อน ๆ คิดเลยครับ เรามาดูขั้นตอนของการเปลี่ยน เทมเพลต บล็อกเกอร์ ทีละขั้นตอนกันดีกว่าครับ ในที่นี้เพื่อน ๆ จะต้องมี Account ( บัญชี ) ของ Google อยู่แล้วด้วยนะครับ เพื่อที่จะสร้าง บล็อกเกอร์ ได้ เมื่อเพื่อน ๆ มีครบทุกอย่างแล้ว ผมจะขอรีวิวทีละขั้นตอนนะครับ 

- ให้เพื่อน ๆ สร้างชื่อลิ้งค์ที่ต้องการมาหนึ่งลิ้งค์เมื่อสร้างมาเสร็จเรียบร้อยแล้วบล็อกเกอร์ จะนำเราเข้าสู่หน้าหลัก ตามรูปครับ
- จากนั้นให้เพื่อน ๆ มองหาเมนูที่เขียนว่า แม่แบบ ตามรูปครับ
- จากนั้นต่อมาเมื่อเข้าสู่ เมนู  แม่แบบ เรียบร้อยแล้วทาง บล็อกเกอร์ จะพาเราไปสู่หน้าหลักของการปรับแต่ง เทมเพลต ตามรูป
- จาั้กนั้นให้เพื่อน ๆ มองหาคำว่า แก้ไข HTML ครับเมื่อเรามองหาหัวข้อนั้นเจอแล้วให้คลิกเข้าไปได้เลยครับ เมื่อคลิกเข้าไปแล้วทาง บล็อกเกอร์ ก็จะพาเราไปสู่หน้าหลักของการปรับแต่ง แก้ไข HTML ตามรูปครับ
- เมื่อเราเข้ามาถึงหน้าส่วนของ แม่แบบ ก็จะพบกับ Code เต็มไปหมดเราไม่ต้องไปสนใจครับสิ่งที่เป็นประเด็นของเราก็คือว่าเราจะหา เทมเพลต มาจากที่ใหนดี ผมมีทางออกให้ครับสำหรับมือใหม่ Google เลยครับเพื่อน ๆ แล้วหาคำว่า free theme blogger ก็จะพบกับเว็บของต่างประเทศที่เิดให้บริการ ดาวน์โหลด ( Download Free Theme Blogger ) เยอะแยะเต็มไปหมดเลยครับแล้วแต่ว่าเพื่อน ๆ จะเลือกดาวน์โหลดของเว็บใหนแค่นั้นเองครับ เอาหล่ะครับเมื่อเราเลือกได้แล้วในแต่ละ Theme ก็จะเป็นไฟล์ Winrar ครับให้เพื่อน ๆ แตกไฟล์ออกมา จากนั้นจะได้ สอง ไฟล์ บาง Theme ก็จะมี สามไฟล์ครับ แล้วแต่ Theme นั้นนะครับ จากนั้นให้แตกไฟล์ออกมาจะพบไฟล์ตามรูปภาพด้านล่างครับ
- ต่อมาเมื่อเราได้ไฟล์ Theme มาแล้วเราจะทำยังไงถึงจะใช้งานได้หล่ะ ให้เพื่อน ๆ คลิกขวาที่ไฟล์ HTML ครับที่จะมีสีน้ำเงินเน้นเอาไว้ ตามรูปด้านล่างครับ
- เมื่อคลิกขวาแล้วก็จะมี Pop Up เด้งออกมาด้านข้าง ตามรูปครับ

- มองหาคำว่า Open With ครับ เมื่อนำเมาส์ไปวางไว้ที่ Open With แล้วก็จะมี Pop Up เด้งออกมาด้านขวาอีก หนึ่ง ครั้ง ก็จะเป็นแบบในรูปด้านล่างครับ
- จากนั้นให้เพื่อน ๆ เลือกเปิดใช้ไฟล์ HTML ที่โปรแกรม Notepad ครับ หากของใครยังไม่มีให้เพิ่มเติมเองได้ที่หัวข้อ Choose Program... เลยนะครับ เมื่อเลือกใช้ไฟล์ HTML กับ Notepad แล้ว ตัวไฟล์ก็จะเด้งขึ้นมาครับแล้วมี Code เต็มไปหมด ตามรูปครับ
- ส่วนของโค๊ดพวกนี้เราไม่ต้องไปใส่ใจนะครับในที่นี้เราจะทำการ เปลี่ยนธีม blogger ให้เพื่อน ๆ ทำการคลิกขวาแล้วเลือก Select All ถ้าเป็นภาษาไทยก็จะแปลว่า เลือกทั้งหมด ประมาณนี้ครับ เอาหล่ะครับ เมื่อเราได้ทำขั้นตอนนั้นไปเรียบร้อยแล้วหน้า Notepad ก็จะทำการคลุมแถบน้ำเงินให้ทั้งหน้าตามรูปครับ
- จากนั้นให้ทำการคลิกขวา ไปที่ Copy ครับ ง่าย ๆ เลยก็ CTRL+A นั้นหล่ะครับ หรือ เลือกที่เมนู Edit แล้วไปที่ Copy ได้เหมือนกันครับ ตามรูปเลยครับ
- ต่อมาเมื่อเราได้ทำการ Copy เรียบร้อยแล้วให้เพื่อน ๆ ไปยังหน้า แม่แบบของ บล็อกเกอร์ ครับ แล้วทำการคลิกขวา จากนั้นเลือกทั้งหมด ตามรูปเลยครับ
- เมื่อเราได้ทำการเลือกทั้งหมดแล้วส่วนของการแก้ไข ธีม ก็จะคลุมแถบสีน้ำเงินให้ทั้งหน้าครับ จากนั้นให้เลือกหัวข้อ ลบ ครับ เพราะเราจะไม่ใช้ ธีม เก่า เพราะมันดูธรรมดาเกินไป เรามาดูตามรูปกันดีกว่าครับ

- จากนั้นเมื่อเพื่อน ๆ ได้ทำการ ลบโค๊ดเก่าไปเรียบร้อยแล้วให้เพื่อน ๆ ไป Copy ( คัดลอก ) Code ( โค๊ด ) ธีม จากโปรแกรม Notepad มาครับ ตามรูป ครับ
- แล้วให้เพื่อน ๆ นำ Code ( โค๊ด ) ที่เราคัดลอกมาเมื่อกี้นี้มาวางไว้ในหน้าของ แม่แบบ ในหน้า ธีมบล็อกเกอร์ ครับ ตามรูปครับ
- เมื่อเราได้โค๊ดของธีมมาใส่ในแม่แบบของ บล็อกเกอร์ เรียบร้อยแล้วให้เพื่อน ๆ ทำการ บันทึกเทมเพลต ครับ แล้วรอสักพักครับ บล็อกเกอร์ กำลังบันทึก ตามรูปครับ
- ทีนี้เราก็จะได้ เทมเพลตบล็อกเกอร์ รูปแบบใหม่แล้วหล่ะครับตามรูปด้านล่างครับ
- เพียงแค่นี้เราก็จะได้ ธีม blogger สวย ๆ ที่เราต้องการเรียบร้อยแล้วใหน ๆ เราลองมาโพสบทความกันดูซักนิดหน่อยกันดีกว่าว่า ธีม blogger ใหม่ของเราจะเป็นอย่างไร ตามรูปครับ

เพื่อน ๆ ลองหา ธีม blogger ที่คิดว่าเหมาะสมกับเว็บบล็อกเกอร์ของตัวเองนะครับ ขอให้สนุกกับการเขียนบล็อกนะครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น